วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

ส่งงานแนะนำบุคคล

นักอนุรักษ์ไทย ผู้ที่รักป่าไม้และธรรมชาติด้วยกาย วาจา และใจ
คุณสืบ นาคะเสถียร หรือนามเดิม สืบยศ

เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๓๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๙๒ ที่ตำบลท่างาม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี บิดาชื่อ นายสลับ นาคะเสถียร อดีต ผู้ว่าราชการ จังหวัดปราจีนบุรี
มารดาชื่อ นางบุญเยี่ยม นาคะเสถียร มีพี่น้องทั้งหมด ๓ คน คือ
คุณสืบ เป็นบุตรชายคนโต น้องชายและน้องสาวอีก ๒ คน คือ คุณกอบกิจ นาคะเสถียร และคุณกัลยา รักษาสิริกุล คุณสืบมีบุตรสาว ๑ คน ชื่อนางสาวชินรัตน์ นาคะเสถียร ปัจจุบันอายุ ๒๔ ปี (พ.ศ.๒๕๔๔)
ชีวิตการทำงาน
ในวัยเด็กสืบช่วยแม่ทำนาโดยไม่เคยปริปากบ่นส่วนเรื่องเรียนก็มีผลการเรียนดีมาตลอดสืบ นาคะเสถียร เรียนจบปริญญาตรีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างเรียน เป็นที่ทราบดีว่า สืบมีใจรักศิลปะ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีระเบียบแบบแผนในการดำเนินชีวิต หลังเรียนจบ เริ่มงานแรกที่ส่วนสาธารณะของการเคหะแห่งชาติ หลังจากนั้นได้เรียนต่อระดับปริญญาโท สาขาวนวัฒน์วิทยา คณะวน-ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อเรียนจบ ได้เริ่มชีวิตข้าราชการ ในตำแหน่งพนักงานป่าไม้ตรี กองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ เมื่อปี 2518 หลังทำงานได้ 3-4 ปี สืบได้ทุนไปเรียนระดับปริญญาโท สาขาอนุรักษ์ ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อสำเร็จกลับมา ได้รับตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบางพระ จ.ชลบุรี กระทั่งปี 2526 สืบได้ขอย้ายตัวเองเข้ามาเป็นนักวิชาการ กองอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำหน้าที่วิจัยสัตว์ป่าเพียงอย่างเดียว ในปี 2529 สืบได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าโครงการอพยพสัตว์ป่าตกค้าง ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี สืบทุ่มเทเวลาให้กับการกู้ชีวิตสัตว์ป่าที่หนีภัยน้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนเชี่ยวหลานอย่างเต็มที่ หากงานไหนมีความเสี่ยง สืบจะทำเอง เพื่อไม่ให้ลูกน้องได้รับอันตราย สืบ นอกจากจะเป็นห่วงเป็นใยลูกน้องแล้ว ยังเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ทำอะไร ต้องทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการช่วยชีวิตสัตว์ป่าและมักจะพูดเสมอว่า”ป่าไม้..แม้ถูกทำลาย ก็อาจจะงอกขึ้นใหม่ได้ แต่สัตว์ป่าถูกทำลายแล้ว ไม่สามารถฟื้นคืนได้ “ในเวทีอภิปรายหลายๆ แห่ง แกมักใช้คำพูดว่า “ผมขอพูดแทนสัตว์ป่าทั้งหลาย”

…………………………………………………………………………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น