วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

ส่งงานคำล่าวเปิดงาน

คำกล่าวเปิดงาน

คำให้โอวาทของประธานในพิธี


ท่านผู้กล่าวรายงาน,ผู้เข้าอบรมประชุมสัมมนาทุกท่าน ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมในครั้งนี้
ปัญหาทางสังคมจิตใจคือ ปัญหาที่มีผลกระทบจากปัจจัยทางสังคมจิตใจหรือปัจจัยเสี่ยงเป็นภาวะกดดันต่างๆที่ทำให้คนไม่มีความสุข ศักยภาพลดลงจนไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ
ปัญหาทางสังคมจิตใจมีผลกระทบต่อทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทางด้านจิตใจ ร่างกายความร่วมมือ และความสำเร็จของการดำเนินงานสาธารณสุข หากไม่ตระหนักถึงความสำคัญและให้การช่วยเหลือจะทำให้ปัญหาซับซ้อนยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขควรให้ความสำคัญ และดูแลชาวบ้าน โดยใช้ทักษะการสื่อสาร คือ การพูด และการฟังสำรวจปัญหาที่มีผลกระทบจากปัจจัยทางสังคม จิตใจ โดยมีพื้นฐานอยู่บนสัมพันธภาพที่ดี ยึดผู้มีปัญหาเป็นจุดศูนย์กลาง ติดตามอารมณ์ ความรู้สึก จนพบว่าเขาตอบสนองต่อปัจจัยที่มากระทบอะไร หากเป็นปัญหาจึงให้ความช่วยเหลือ
การตอบสนองต่อปัจจัยทางสังคมจิตใจของแต่ละบุคคลแตกต่างกัน บางคนพบว่า มีปัญหามากหาทางออกไม่ได้ แต่บางคนสามารถจัดการกับปัญหาได้ เนื่องจากมีปัจจัยเกื้อหนุนนั่นคือเป็นผู้มองโลกในแง่ดีมีความสนใจด้านสุขภาพอนามัยและชีวิตความเป็นอยู่ มีความสนใจความเป็นไปในสังคมและชุมชน มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากชุมชนและสังคม อย่างไรก็ตามการเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้ก็มีความสำคัญ เนื่องจากสักวันหนึ่งปัจจัยทางสังคมจิตใจจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มากระทบอาจรุนแรงขึ้น จนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงควรให้การดูแล โดยสนับสนุนปัจจัยเกื้อหนุนนั้นให้อยู่คงทน และดูแลทางสังคมจิตใจอย่างต่อเนื่อง เพื่อการป้องกันปัญหา เป็นการลดความซับซ้อนของปัญหาในอนาคต
การดูแลช่วยเหลือทางสังคมจิตใจ สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีองค์ประกอบที่สำคัญ
1.ความรู้ความเข้าใจ ปัญหาทางสังคมจิตใจ
2.ด้านเจตคติ ประกอบด้วย ความตระหนักและความเห็นอกเห็นใจ
3.ด้านทักษะ ประกอบด้วย ความไวต่อการรับรู้ปัญหา ความเห็นอกเห็นใจ
และความสามารถในการสื่อสาร
บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแก่เวลาแล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดการอบรมครั้งนี้ ณ บัดนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น